วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วิชาภาษาไทย

การเขียนเรียงความ
บางคนคิดว่าการเขียนเรียงความเป็นเรื่องที่ยาก แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้ยากอะไรเลย เพียงแค่เราต้องทำความเข้าใจกับเรื่องที่จะเขียน เราต้องมีจุดมุ่งหมายในการเขียนเรียงความเท่านั้นเอง อย่างเช่น
วันครู ธรรมชาติ การพูด สำนวน ฯลฯ

แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้จักส่วนประกอบของเรียงความก่อน คือ
1.คำนำ คือ ส่วนที่เป็นการเกริ่นนำ เนื้อเรืองนั้นๆ
2.เนื้อเรื่อง คือ ส่วนที่บอกและอธิบายสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ
3.สรุป คือ ส่วนที่ทำการสรุปข้อคิด ที่เราจะสามารถนำมาใช้ในชีวิตได้
ตัวอย่างการเขียนเรียงความ



เรียงความเรื่อง ธรรมชาติ
             ธรรมชาติในพจนานุกรมหมายถึง สิ่งที่เกิดมีและเป็นอยู่ตามธรรมดาของสิ่งนั้น ๆ ธรรมชาติเป็นสิ่งที่สวยงาม มีสัตว์และต้นไม้นานาชนิดมากมาย อาทิ นก ป่าไม้ แม้แต่ตึกรามบ้านช่อง รวมถึงสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวเราก็นับเป็นธรรมชาติเช่นเดียวกัน
            บางคนคิดว่าธรรมชาติต้องอยู่ในป่า แต่ความจริงแล้ว ธรรมชาตินั้นอยู่รอบตัวเรานี้เองไม้ได้อยู่ที่ไหนไกล สิ่งที่อยู่รอบตัวเรานี้แหละคือธรรมชาติ แต่เราจะรู้ได้ไงละว่าธรรมชาติมันมีข้อแตกต่างกันมั้ย? ธรรมชาติแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเองตามกาลเวลา กับธรรมชาติที่มนุษย์สร้างขึ้น ธรรมชาติที่เกิดขึ้นตามเวลาเช่นภูเขา ทะเล ฯลฯ สรุปง่ายคือ สิ่งที่มนุษไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ธรรมชาติที่มนุษย์สร้างขึ้นคือสิ่งที่มนุษย์สรางขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสดวกในชีวิต (สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเองได้)
              อย่างไรก็ตามมนุษย์ก็ต้องการธรรมชาติที่เหมาะสมกับตัวเอง เพราะฉนั้นเราก็ควรที่จะช่วยกันสร้าง รักษา และฟื้นฟูธรรมชาติให้ดีขึนกว่าเดิม




เราก็จบกันไปแล้วนะคะ กับตัวอย่างการเขียนเรียงความถ้าเพื่อนต้องการให้เขียนบทความอะไรก็คอมเมนบอกได้เลยนะคะ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น